Thứ Hai, 21 tháng 3, 2011

Tình hình tại Nhật 21/3

16:59
Theo điện lực Tokyo, vào hồi 3h55 chiều nay, các nhân viên ở hiện trường báo về là xuất hiện khói xám ở phía đông nam mái nhà lò chứa lò phản ứng số 3 của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1. Được biết, nơi xuất hiện khói nằm ở gần khu vực bể chứa các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng. Điện lực Tokyo đã ngừng công việc phục hồi hệ thống điện và cho giải tán nhân viên. Đến thời điểm này lượng khói đã ít dần. Điện lực Tokyo đã báo tin này cho lực lượng cứu hỏa và đang làm rõ tình hình.

9:55
Một số cơ sở chế dầu trong nước hoạt động trở lại. Một số cơ sở chế dầu tại thành phố Yokohama vốn tạm ngừng hoạng động để kiểm tra các thiết bị sau trận động đất vùng Đông, Đông Bắc đã hoạt động trở lại sau 10 ngày gián đoạn. Sự hoạt động trở lại này được kì vọng sẽ góp phần giải quyết tình trạng thiếu nhiên liệu trầm trọng tại khu vực thủ đô và các vùng bị thiệt hại.

Theo Bộ lao động và phúc lợi xã hội thì tính đến 0 giờ ngày 21 , có khoảng 88 vạn hộ gia đình thuộc 11 tỉnh trải từ khu Đông Bắc tới khu phía Đông (Kanto) vẫn đang phải chịu cảnh mất nước

8:42
Để làm lạnh bể chứa nhiên liệu đã qua sử dụng ở lò số 4 quân phòng vệ đã tiếp tục phun nước vào lò trong ngày 21 như đã tiến hành trước đó trong ngày 20. Đợt phun nước này tạm kết thúc lúc 8giờ40 phút sáng. Quân phòng vệ cho biết từ giờ trở đi sẽ vừa quan sát chuyển biến vừa nghiên cứu xem có tiếp tục phun nước nữa hay không.

6:55
Bộ giáo dục, khoa học Nhật đã công khai dữ liệu về nồng độ phóng xạ do các địa phương trên toàn quốc báo về trên trang chủ (web) tại địa chỉ http://www.mext.go.jp/

6:37
Hoạt động phun nước liên tục vào bể chứa nhiên liệu đã sử dụng tại lò số 3 do Sở cứu hỏa Tokyo thực hiện tiếp tục được tiến hành vào sáng sớm ngày 21. Đây là lần thứ ba Sở cứu hỏa Tokyo tiến hành hoạt động phun nước. Hoạt động được bắt đầu vào lúc 9 giờ rưỡi tối ngày 20 rồi kéo dài thêm 30 phút và kết thúc vào lúc 3 giờ 58 phút sáng ngày 21. Theo tính toán có khoảng 1170 tấn nước đã được phun. Tổng lượng nước được phun vào lò số 3 bao gồm cả lượng nước do quân phòng vệ phun đã lên đến trên 3700 tấn. Sở cứu hỏa Osaka cũng tiến hành trợ giúp ở phía sau. Trước khi mở màn phun nước trong đêm 20 thì phát hiện thấy xe phun nước có tháp cao gặp trục trặc vì thế mà xe dự phòng được đưa vào thay thế. Vào ngày 18 khi Sở cứu hỏa Tokyo phái đến đội “hyper-Rescue” trong số 30 xe cứu hỏa có 2 xe cứu hỏa có tháp cao kiểu tương tự được bố trí.

Thêm vào đó đội xe cứu hỏa của quân phòng cũng tiến hành phun nước trở lại vào lò số 4.


5:08
Công việc phục hoạt nguồn điện bên ngoài do Điện lực Tokyo thực hiện đang tiến triển. Tính đến ngày 20, nguồn điện đã được nối vào lò số 1, 2,5,6. Còn lại ở lò số 3 và 4 theo dự kiến điện sẽ được cung cấp vào ngày 22. Điện lực Tokyo cho biết họ sẽ dốc toàn lực để phục hồi hệ thống làm lạnh.

2:00
Chất phóng xạ Iodine đã được phát hiện ở Tokyo sau khi Bộ khoa học và công nghệ đo đạc nước mưa và bụi từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1. Không thể xác định rõ ảnh hưởng đối với sức khỏe chỉ từ các con số đo được, nhưng các nghiên cứu riêng rẽ đối với không khí và nước uống ở Tokyo và 5 tỉnh khác cho thấy không có đe dọa phóng xạ nào ở những vùng này.
Bên cạnh Tokyo, Iodine cũng được tìm thấy ở Saitama, Chiba, Yamanashi, Tochigi và Gunma. Mức Iodine ở các vùng là: 1300 mega-becquerels trên km vuông ở Tochigi, 230 ở Gunma, 51 ở Tokyo, 64 ở Saitama, 21 ở Chiba, và 175 ở Yamanashi.

1:20
Điện đã phục hồi ở lò phản ứng số 2. Đây là lò đầu tiên trong 6 lò được phục hồi nguồn điện từ bên ngoài nhà máy. Điện lực Tokyo trước tiên sẽ thử bật các đèn điện ở phòng điều khiển trung tâm, sau đó là các thiết bị đo áp suất, nhiệt độ và phóng xạ bên trong lò phản ứng. Nếu thành công thì bước tiếp theo là cho chạy hệ thống làm mát. Trước khi chạy tất nhiên phải kiểm tra tình trạng của các thiết bị.
Các lò 5 và 6 đã tắt lạnh thành công.
Nối các dây diện dài vào các lò 3 và 4 gặp khó khăn do lượng phóng xạ cao ảnh hưởng tới người tác nghiệp.

0:38
Để làm lạnh lò số 4 chính phủ Trung Quốc cho biết sẽ cấp miễn phí một bơm nước khổng lồ giá trị 8500 vạn yên cho Nhật.

Cộng tác viên VYSA tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét