Thứ Năm, 17 tháng 3, 2011

Cập nhật tình hình ngày 17/3



23:32 
Hôm nay là ngày thứ 7kể từ ngày thảm họa động đất và sóng thần kinh hoàng làm rung chuyển miền đông bắc nước này. Do thời tiết giá lạnh khắc nghiệt, hôm nay đã liên tiếp xuất hiện các ca tử vong ở người già tại các trại lánh nạn trong vùng bị thiệt hại. Tổng số người chết tình tới thời điểm 11h đêm ngày 17/3 theo thống kê của báo Asahi là trên 5694 người. 18,000 người vẫn chưa rõ tung tích. Hiện số người đang trú ngụ tại các cơ sở lánh nạn trong vùng bị thiệt hại lên tới con số 410,000. Ngoài ra, làn sóng di tản khỏi khu vực xung quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi vẫn đang tiếp diễn. Ít nhất đã có khoảng 15,000 người đã di tản khỏi tỉnh Fukushima.


23:00 
Do trận động đất và sóng thần xảy ra vào ngày 11/3 vừa qua, các nhà máy sản xuất thức ăn gia súc và cảng nhập khẩu ngũ cốc ở vùng đông bắc Nhật Bản đã bị hư hại nặng, dẫn tới tình trạng khan hiếm nghiêm trọng. Bộ giao thông Nhật Bản đề ra giải pháp nhập khẩu thức ăn gia súc tại cảng phía biển Nhật Bản, khu vực không chịu thiệt hại từ thảm họa vừa qua. 
22:21
Hôm nay, lực lượng tự vệ Nhật Bản đã dùng trực thăng đổ nước từ trên cao và xe cứu hỏa để phun nước từ dưới đất lên bể chứa lò phản ứng số 3 thuộc nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi - nơi chịu ảnh hưởng nặng nề từ thảm họa động đất và sóng thần hôm 11/3 vừa qua.

Tại lò phản ứng số 3, do xảy ra hiện tượng thiếu nước làm lạnh tại bể chứa những thanh nhiên liệu đã qua sử dụng dẫn đến nguy cơ rò rỉ phóng xạ nồng độ cao, người ta phải tìm cách phục hồi lại mực nước ban đầu. Dựa trên kết quả thu được, Điện lực Tokyo đang xem xét khả năng sử dụng biện pháp tương tự đối với lò phản ứng số 4, nơi đã xảy ra một vài vụ cháy nổ gần đây. 

Theo bộ quốc phòng Nhật Bản, chiều tối ngày hôm nay 17/3, lực lượng tự vệ đã cho 5 xe chở nước áp suất cao thực hiện việc phun nước từ mặt đất vào bể chứa của lò phản ứng số 3. Các xe được huy động đều là xe thuộc sở hữu của đơn vị hải-lục-không quân của lực lượng tự vệ toàn quốc. Ban đầu, người ta định cho 11 xe nối với nhau bằng các ống, vừa hút vừa phun nước biển nhưng do nồng độ phóng xạ đo được tại hiện trường khá lớn nên chỉ giới hạn cho 5 xe thực hiện nhiệm vụ này.
21:38 
Trong cuộc họp báo tối nay, Điện lực Tokyo dự kiến việc đưa điện từ bên ngoài vào để tái khởi động hệ thống làm lạnh tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi có thể thực điện được sớm nhất là từ ngày mai 18/3 trở đi.

19:03 Hôm nay, người dân tại những vùng bị động đất và sóng thần phải hứng chịu cái lạnh như giữa mùa đông. Dự kiến đến sáng ngày mai 18/3 cái lạnh dưới 0 độ vẫn sẽ tiếp tục.Cục khí tượng kêu gọi người dân chú ý giữ gìn sức khỏe. Cũng theo cơ quan này, từ giờ trở đi vẫn có nguy cơ xảy ra các trận động đất mạnh hơn 5 độ kèm theo nguy cơ sóng thần.

18:56 Theo thống kê của đài NHK, tổng số người phải đi lánh nạn vào khoảng 305,000 người. Số người đi lánh nạn và đang ở trong các trại lánh nạn là 178,954 người (Miyagi), 61,968 người (Fukushima), 47,339 người (Iwate), 2905 người (Yamagata), 306 người (Aomori), 140 người (Akita). Tổng cộng vùng Tohoku có 29 vạn 512 người đi lánh nạn với 1957 nơi trú ẩn (lánh nạn).

18:30 Thông tin cắt giảm chuyến của các hãng đường sắt tư nhân đáp lại lời kêu gọi của Bộ Giao thông Nhật:
-Hãng Seibu đã tiến hành cắt giảm 60% số chuyến tàu so với bình thường nên không có thay đổi thêm gì sau lời kêu gọi này.
-Hãng Keio quyết định cắt giảm 20% số chuyến tàu.
-HãngOdawara: cắt giảm khoảng 50% số chuyến từ 5-8 giờ tối. 
-Hãng Toukyu: trừ tuyến Meguro ra thì trên các tuyến còn lại ngừng chạy tàu limited express và tàu express. 
-Hãng Keisei: tất cả các tuyến và tàu Narita Express vẫn giữ nguyên lịch vận hành theo chế độ ngày nghỉ, tuy nhiên để đáp ứng yêu cầu của Bộ Giao thông, từ 5h chiều nay tàu Sky Liner Express đi Narita bị ngưng hoàn toàn. Tàu Evening Liner cũng bị ngưng hoạt động.
-Hãng Tobu: không có thay đổi gì do đã thực hiện việc cắt giảm lớn các chuyến tàu từ trước đó. -Hãng Tokyo Metro: vẫn giữ nguyên lịch chạy theo chế độ ngày thường, tuy nhiên đã quyết định cắt giảm từ 10-20% số chuyến tàu để đáp lại lời kêu gọi của Bộ Giao thông.  

17:38 Theo Cục cảnh sát Nhật Bản, tổng số người thiệt mạng do động đất và sóng thần được xác định danh tính đã lên tới 5429 người. Tổng số nạn nhân chết và mất tích do thảm họa kép này gây ra đã lên tới khoảng 15,000 người.

17:20
Các kỹ sư của Nhật đang tìm cách khôi phục lại đường dây điện cho nhà máy điện nguyên tử Fukushima trong một vài giờ tới. Nếu nỗ lực này thành công thì máy bơm nước có thể hoạt động trở lại và tiếp tục bơm nước vào các lò phản ứng hạt nhân.

16:59
Lực lượng tự vệ Nhật Bản vừa tổ chức một cuộc họp báo chiều nay và cho biết vào hồi 6h tối nay theo giờ Nhật Bản sẽ thực hiện việc phun nước bằng xe cứu hỏa vào lò phản ứng số 3 thuộc Nhà máy điện hạt nhân Fukushima.
Sẽ có 5 xe cứu hỏa chở 30 tấn nước đến nhà máy này.

16:38
Bộ Giao thông Nhật yêu cầu các công ty đường sắt cắt giảm các chuyến tàu điện trong vùng thủ đô Tokyo vào chiều tối (tầm 6-7 giờ) ngày hôm nay do lo sợ mất điện trên diện rộng.
Dự kiến khoảng 10% chuyến tàu sẽ bị cắt giảm.
Công ty đường sắt Odawara cho biết từ 5-8 giờ tối ngày hôm nay sẽ cắt giảm khoảng 50% chuyến tàu so với bình thường.

16:29
Chiều nay, ông Kaieda, bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đã có cuộc họp báo tại Công ty Điện lực Tokyo, cho biết cứ với đà này thì chiều tối nay rất có thể sẽ xảy ra hiện tượng mất điện trên diện rộng, và kêu gọi toàn dân tiết kiệm điện.

Ông Kaieda còn cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, nhu cầu điện đã tăng 400 vạn kilowatt so với hôm qua. Trong trường hợp không ngăn chặn được hiện tượng mất điện trên diện rộng thì chính sách cắt điện luân phiên sẽ buộc phải xem xét lại. 
 
15:44
Điện lực Tohoku vừa chính thức thông báo sẽ ngưng việc cắt điện trong khoảng từ 5-8 giờ tối nay 17/3/2011. Lý do chính dẫn đến quyết định này là nhờ tăng lượng điện cung cấp từ nhà máy thủy điện sau trận mưa lớn vừa qua. Có thể lệnh cắt điện ngày mai 18/3 cũng sẽ được dỡ bỏ.

Cộng tác viên VYSA
Thu Hồng, Lê Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét