Thứ Sáu, 18 tháng 3, 2011

Tin tức ngày 18/3

21:51
Theo cuộc họp vào tối 18, công ty điện Tokyo quyết định 21:51
Theo cuộc họp vào tối 18, công ty điện Tokyo quyết định sẽ truyền điện đến lò 1 và lò 2 vào sáng sớm 19 . Và sẽ nỗ lực để truyền điện đến lò 3 và lò 4 vào ngày 20 .sẽ truyền điện đến lò 1 và lò 2 vào sáng sớm 19 . Và sẽ nỗ lực để truyền điện đến lò 3 và lò 4 vào ngày 20 .
16:55
Phát biểu về sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, Chánh văn phòng Nội Các Nhật Bản đã cho biết mức phóng xạ rò rỉ đã nâng từ mức 4 lên mức 5 (mức độ có thể gây ảnh hưởng trong phạm vi rộng). Mức 5 cũng là mức rò rỉ phóng xạ do sự cố Three Mile Island gây ra tại  Mỹ năm 1979.
14:58 
Theo Cục cảnh sát Nhật Bản, số người thiệt mạng do trận động đất lịch sử kèm theo sóng thần hôm 11/3 vừa qua gây ra tính đến thời điểm này là 6539 người, cao hơn số người thiệt mạng do trận động đất Hanshin năm 1995. Đây được coi là thảm họa tự nhiên thảm khốc nhất của Nhật Bản kể từ sau Thế chiến 2.
11:10 
Viện an toàn năng lượng nguyên tử thuộc Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản trong buổi họp báo sáng nay cho rằng dù mức độ phóng xạ đã giảm đi sau khi thực hiện công tác phun nước vào bể chứa của lò phản ứng số 3 nhưng hiệu quả của biện pháp này đến đâu thì chưa thể biết hết được.
10:45 
Nhằm làm nguội lò phản ứng số 3 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1, lực lượng tự vệ Nhật bản đang ráo riết chuẩn bị phương án phun nước bằng các xe cứu hỏa được huy động từ các căn cứ hàng không trên toàn quốc. Cơ quan này còn cho biết còn cho 4 máy bay trực thăng túc trực ở một căn cứ ở thành phố Sendai, sẵn sàng bay đến nhà máy khi có lệnh của cơ quan chỉ huy.
9:41 
Sáng nay theo giờ địa phương, Bộ trưởng tài chính của các nước thuộc khối G7 cùng ngân hàng trung ương đã có cuộc điện đàm và đã đồng ý phương án can thiệp bằng cách bán đồng Yên và mua vào đồng đô la Mỹ nhằm chặn đứng việc tăng giá mạnh của đồng Yên sau khi thảm họa động đất và sóng thần càn quét vùng đông bắc nước này. Ngay lập tức chính phủ và ngân hàng trung ương Nhật Bản BOJ đã bắt tay vào thực hiện các biện pháp can thiệp thị trường.

1:22
Có vẻ như việc vận hành hệ thống điện tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi sẽ được tiến hành từ ngày 19 trở đi chứ không phải hôm nay như dự kiến ban đầu. Nguyên nhân chủ yếu là do cần phải dùng bơm để làm lưu thông một lượng nước khổng lồ ở trong lò và phải làm nguội nhiệt tỏa ra từ các thanh nhiên liệu.Trận động đất lớn xảy ra tuần trước đã làm ngắt hệ thống điện trong lò và làm ngay cả hệ thống cấp điện dự phòng bị ngưng hoạt động. Điện lực Tokyo hy vọng rằng, nếu hệ thống điện được vận hành thì quá trình cấp nước và lưu thông nước trong lò có khả năng sẽ trở lại bình thường và nhờ đó tình trạng khủng hoảng hiện nay sẽ được giải quyết.

00:41
Tại cuộc họp báo vào rạng sáng nay, Điện lực Tokyo cho biết việc lực lượng tự vệ Nhật Bản dùng xe cứu hỏa phun nước vào bể chưa lò phản ứng số 3 thuộc nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi đã đem lại kết quả nhất định.

00:37
Tại thị trường ngoại hối New York, do tâm lý đầu cơ sau khi trận động đất sóng thần lịch sử tàn phá miền đông bắc nước Nhật dẫn đến khuynh hướng mua đồng JPY và bán USD mạnh dần lên, đồng Yên Nhật đang được giao dịch ở mức 1 đô la Mỹ ăn 78 Yên.

Cộng tác viên VYSA
Thu Hồng, Minh Ngọc, Lê Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét