Thứ Năm, 17 tháng 3, 2011

Tình hình tại Nhật 16-3

15:37
Điện lực Đông Bắc (Touhoku) của Nhật đã quyết định hủy bỏ kế hoạch cắt điện ngày 16 và 17. Dù lượng điện sản xuất giảm mạnh do ảnh hưởng của động đất, Điện Lực Touhoku vẫn quyết định duy trì việc phát điện trong vùng. Ngoài ra, nhà máy nước vẫn cố gắng cung cấp nhiều nước sinh hoạt hơn đến người dân so với dự định ban đầu.
Mặc dù ban đầu một phần của thành phố Yamagata nằm trong Nhóm 3, và thành phố Akita nằm trong Nhóm 4 đã có dự định cắt điện. Song, cho đến sáng ngày 16 thì kế hoạt này đã bị hủy. Tương tự, việc cắt điện ngày 17 (từ 9h sáng đến 12h trưa, và từ 5h chiều đến 8h tối) cũng đã tạm dừng. Nếu có gì thay đổi thì công ty điện lực sẽ thông báo trước 2h cho dân địa phương.
13:21
Tại tổ máy số 1 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1, mực nước vẫn đang được duy trì.  Dù vỏ lò chứa bị thiệt hại nhiều nhưng vỏ bọc bên ngoài các thanh nguyên liệu vẫn trong tình trạng vững chắc.
Các thanh nguyên liệu từ tổ máy số 1 ~3 bị lộ ra bên ngoài một phần nhưng mực nước cần thiết vẫn được xoay xở ở mức tối thiểu. Các thanh này vẫn tỏa nhiệt nhưng các biện pháp bơm nước vào lò vẫn đang được duy trì. Theo sở nghiên cứu năng lượng tổng hợp, chỉ cần các thanh nguyên liệu được ngập một nửa trong nước thì hiện tượng nóng chảy sẽ được ngăn chặn.
Nếu nhà máy có thể đưa vào chế độ ngừng khẩn cấp và nguồn điện thay thế cho hệ thống làm lạnh chính thức hoạt động được thì khoảng 1 giờ rưỡi, nhiều nhất là 2 giờ thì lò sẽ được làm nguội xuống dưới 100 độ. Nếu tình trạng này duy trì được 5 ngày thì nhiệt độ lò sẽ giảm xuống dưới 60 độ. Sau đó người ta sẽ chuyển sang dùng nước để làm nguội lò chứa các thanh nguyên liệu đã qua sử dụng, giảm nhiệt độ của lò xuống 40 độ.
Ảnh hưởng từ sóng thần khiến do nguồn điện dùng trong trường hợp khẩn cấp của nhà máy không hoạt động được. Đây là nguyên nhân khiến các cơ quan buộc phải dùng máy bơm nước biển vào nhà máy, là một cách làm nguội không được hiệu quả bằng.
Nếu tình trạng các lò được giữ không xảy ra tổn hại nữa thì vỏ lò áp suất làm từ các lớp kim loại dày sẽ khó bị phá hủy. Để giữ cho các thanh nguyên liệu không tiếp xúc được với bên ngoài, việc làm lạnh lò cần phải được duy trì liên tục.
13:06
Tại các cửa hàng bán lẻ thực phẩm và vật dụng sinh hoạt tại vùng đông bắc Nhật, tình trạng khan hiếm sản phẩm vẫn đang diễn ra. Tuy nhiên, các cửa hàng tiện lợi như Seven Eleven với hệ thống cửa hàng dày đặc trên toàn quốc đã dùng hệ thống vận chuyển của mình để đưa nhiều sản phẩm hơn đến vùng Đông Bắc nhật. Ngoài ra, hệ thống cửa hàng Sa-kuruK Sankusu từ ngày 15 đã chuyển khoảng 10.000 chai nước, ngoài ra còn có mì gói và các loại đồ ngọt từ tỉnh Aichi đến vùng bị thiệt hại. Hãng Family Mart cũng bắt đầu vận chuyển mỗi ngày khoảng 5000 bánh mỳ ngọt từ Hokkaido đến vùng Aomori.
Mặc dù xăng dầu trở nên khan hiếm, các công ty vận chuyển đã mở rộng mạng lưới các xe dùng nhiên liệu khí hóa lỏng thay vì dùng xăng dầu thông thường.
Công ty kinh doanh thực phẩm Akusesu cũng dùng tàu thủy để vận chuyển từ Hokkaido đến Nigata rồi mới dùng xe tải chuyển đến các vùng sâu hơn trong đất liền.


11:00
Máy bay của NHK vừa chụp ảnh nhà máy số 1 Fukushima từ độ cao 36km và phát hiện có khói trắng bốc lên từ nhà máy. Tuy nhiên, hiện nay người ta vẫn chưa xác định chính xác đó là khói từ tổ máy nào. Theo vị trí khói, rất có thể khói phát ra từ vị trí của tổ máy số 3 hoặc số 4. Do nồng độ phóng xạ tại khu vực nhà máy Fukushima vẫn khá cao, việc huy động người tại khu vực này trở nên khó khăn hơn bao giờ hết, Điện lực Tokyo cho hay.
======
Theo cộng tác viên VYSA

4 nhận xét:

  1. Xin lỗi ai là người viết blog này có thể liên hệ với mình là Khổng Loan, PV Báo Tuổi Trẻ, TP.HCM. email: loan.khong@gmail.com. Mình đang cần liên lạc với bạn có chuyện gấp. Rất cảm ơn bạn và mong sớm nhận được thông tin.

    Trả lờiXóa
  2. Chúc các bạn bình an...
    kiên cường lên nhé :X

    Trả lờiXóa
  3. Mong mọi người bình an và những đau thương sớm qua...!

    Trả lờiXóa
  4. Rất cảm ơn sự chia sẻ của các bạn. Nước Nhật chắc chắn sẽ vượt qua và lớn mạnh hơn nữa.

    Trả lờiXóa