Thứ Năm, 24 tháng 3, 2011

Tình hình tại Nhật 24/3


21:48
Cảnh sát thông báo hiện có 27.000 người chết và mất tích.
Cảnh sát cho biết tính đến thời điểm hiện tại số người chết vì động đất là 9811 người và tính chung với số người mất tích có thông báo đến cảnh sát thì con số này lên tới 27.000(2 vạn 7 ngàn người)
21:14
Nhiệt độ tại bể chứa nhiên liệu lò số 3 là 31 độ.
Theo kết quả quan trắc do trực thăng quân phòng vệ tiến hành vào ngày 24 thì nhiệt độ tại bể chứa nhiên liệu ở lò số 3 là dưới 31 độ, nhiệt độ bề mặt ở toà nhà bên ngoài từ lò 1 đến lò 4 đã hạ thấp hơn nhiệt độ đo được trong ngày 23.
21:00 
Sau khi nguồn nước ở khu vực tokyo bị phát hiện có nhiễm phóng xa vượt mức cho phép, nhiều gia đình, đặc biệt những gia đình có trẻ nhỏ đã gấp rút đi mua nước lọc đóng chai để sử dụng. Tâm lí bất an đang ngày càng tăng lên trong các gia đình có trẻ nhỏ. Ở các siêu thị khu vực tokyo, nước đóng chai hầu như đều bán hết. Trước tình trạng đó, các siêu thị đã ưu tiên bán nước cho các gia đình có trẻ nhỏ trước. Ở huyện chiba,gần tokyo nước lọc đóng chai đã được cấp miễn phí cho các bà mẹ có con nhỏ.
20:10
Truyền hình Nhật Bản phát chương trình nói về ảnh hưởng của chất phóng xạ đối với đời sống của con người. Chương trình đã cung cấp những kiến thức về phóng xạ, cơ chế tác động, cách làm giảm chất phóng xạ trong thực phẩm ăn... Hiện nay chất phóng xạ đã được tìm thấy ở sữa, rau chân vịt, rau cải cúc ở khu vực phía bắc Nhật Bản. Các chuyên gia khuyên rằng, rửa sạch rau bằng nước ấm có thể làm giảm từ 1 phần 3 đến 1 phần 2 lượng phóng xạ bám trên lá rau. Chủ yếu phóng xạ nhiễm vào rau trên bề mặt lá chứ không ngấm xuống đất và vào rau qua rễ, cho nên những loại thực phẩm như củ cải, cà rốt là những loại rau quả an toàn và được khuyên dùng. Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyên nên gọt vỏ trái cây để loại bỏ chất phóng xạ trên vỏ .
20:02
An toàn cho các nhân viên tác nghiệp tại nhà máy điện nguyên tử số 1 trở thành vấn đề đáng quan tâm.
Tại nhà máy điện nguyên tử số 1 Fukushima vào ngày 23 hoạt động tác nghiệp phục hồi nguồn điện bên ngoài sau một thời gian tạm ngừng lại được tiếp tục và tiếp sau lò số 3 phòng điều khiển trung tâm tại lò số 1 đã sáng đèn. Tuy nhiên trong lúc tác nghiệp tại lò số 3 , 3 nhân viên đã bị nhiễm xạ trong đó có 2 người bị tổn thương da vì phóng xạ gọi là “bị bỏng bởi tia Bê-ta”. Vấn đề đảm bảo an toàn cho các nhân viên tác nghiệp ở đây hiện đang là vấn đề đáng quan tâm.
Nước máy tại 16 địa điểm có chỉ số phóng xạ vượt tiêu chuẩn.
Cho đến thời điểm này có 16 địa điểm thuộc 5 tỉnh thành phố là Fukushima, Ibaraki, Chiba, Saitama và Tokyo có nồng độ “phóng xạ I-ốt 131” vượt qua chỉ số tiêu chuẩn quốc gia.
Hoạt động điều tra trẻ em mồ côi do động đất được bắt đầu tiến hành tại tỉnh Miyagi.
Để bảo hộ những trẻ em bị mất cả cha lẫn mẹ vì động đất tỉnh Miyagi từ ngày 24 đã tiến hành hoạt động điều tra thực tế tại 3 khu phố, thành phố thuộc vùng duyên hải của tỉnh bắt đầu từ ngày 24.
19:41
43 người tử vong do điều kiện điều trị không đảm bảo.
Tại các bệnh viện tại những vùng bị thiệt hại bởi động đất do các máy móc y học ngừng hoạt động vì thiếu điện hay do thiếu thuốc nên bệnh nhân đã không được điều trị đầy đủ. Kết quả là có 43 bệnh nhân tử vong tại các tỉnh Miyagi, Iwate, Fukushima.
17:38
Động đất độ 5 tại Ishinomaki tỉnh Miyagi.
Khoảng 5 giờ 21 phút chiều ngày 24 tại tỉnh Miyagi đã có động đất độ 5 xảy ra. Trận động đất này có làm thay đổi mức nước thủy triều tuy nhiên không có nguy cơ sóng thần.
17:22 
Phát hiện chất phóng xạ tại nhà máy lọc nước Hitachi(日立)
Qua kiểm tra mẫu nước lấy tại hai nhà máy lọc nước tại thành phố Hitachi thuộc tỉnh Ibaraki phát hiện thấy nồng độ phóng xạ đã vượt quá tiêu chuẩn đối với trẻ em dưới 1 tuổi. Thành phố Hitachi hiện đang kêu gọi người dân ngừng cho trẻ em hấp thụ thứ nước này.
17:22
Chánh văn phòng nội các Edano cho biết về phương án sơ tán dân trong khu vực vốn được chỉ thị hạn chế ra ngoài.Chánh văn phòng nội các Edano trong buổi họp báo cho biết chính phủ đang suy tính tới việc kêu gọi người dân sống trong bán kính 20~30km nơi đang tiếp nhận chỉ thị hạn chế ra ngoài đi sơ tán trên cơ sở xác định xem cuộc sống có tiếp tục được hay không.
17:22
Do nhận được tin báo nhiều trường hợp bị kẻ xấu lợi dụng chuyện động đất để lừa đảo tiền cứu trợ hoặc bán nước, pin điện với giá cao cảnh sát đã kêu gọi mọi người nên cảnh giác.
17:02 Tin buồn
Vào quá trưa ngày 24 tại lò số 3, ba nhân viên thuộc công ty hợp tác với Điện lực Tokyo trong khi tác nghiệp kéo dây điện đã bị nhiễm xạ. Trong số này có hai người chân bị dính chất phóng xạ và đã được đưa tới bệnh viện.
15:23
Do phát hiện được chất phóng xạ vượt tiêu chuẩn dành cho trẻ em dưới 1 tuổi tại nhà máy nước Katsushika nên các nhà chức trách Tokyo vào ngày 24 đã tiến hành kiểm tra lại. Kết quả là nồng độ phóng xạ đã giảm xuống thấp hơn mức tiêu chuẩn. Tiếp nhận kết quả này nhà chức trách Tokyo đã dỡ bỏ việc kêu gọi ngừng cho trẻ em đang bú sống trong khu vực hấp thụ nước máy.
11:19
Phát hiện chất phóng xạ trong nhà máy lọc nước Kawaguchi ở tỉnh Saitama.
Cơ quan chức năng thành phố Kawaguchi tỉnh Saitama cho biết qua kiểm tra phát hiện lượng phóng xạ vượt tiêu chuẩn dành cho trẻ dưới 1 tuổi tại nhà máy lọc nước Shingo (新郷). Hàm lượng phóng xạ đo được trong mẫu nước lấy ở đây là 120 Bq/lít . Cơ quan chức năng thành phố Kawaguchi đã quyết định kêu gọi ngừng cho trẻ em đang bú sữa dùng nước máy. Bộ lao động và phúc lợi xã hội cho biết “Cho dù trẻ em đang bú sữa có uống phải thì cũng không có ảnh hưởng NGAY tới sức khỏe”. Tuy nhiên để đảm bảo chắc chắn Bộ kêu gọi ngừng việc dùng nước máy để hòa sữa và cho trẻ em đang bú uống. Bên cạnh đó Bộ cũng khẳng định việc dùng nước để tắm, giặt không có ảnh hưởng gì.
10:18
Số nạn nhân chết và mất tích vẫn tiếp tục tăng
Cảnh sát cho biết tính đến thời điểm hiện tại số người chết xác định được là 9523 người và nếu tính gộp với số người mất tích có thông báo đến cảnh sát thì số nạn nhân chết và mất tích lên tới trên 25.000 (2 vạn 5 ngàn) người.
9:50
Hoạt động đưa nước vào bể chứa nhiên liệu tại lò số 3 lại được tiếp tục vào lúc 5 giờ 30 phút sáng ngày 24. Trước đó mọi hoạt động tác nghiệp tại các lò từ số 1 đến số 4 phải tạm ngừng do có khói đen bốc lên từ lò số 3 tron ngày 22.
Do áp lực của lò phản ứng số 1 tăng cao do tác động của việc bơm nước vào nên Điện lực Tokyo đã đưa ra biện pháp giải quyết là giảm lượng nước đưa vào lò. Ủy ban an toàn hạt nhân thuộc Bộ kinh tế-công nghiệp cho biết “ Tại thời điểm hiện tại thì tình hình đã dịu đi nhưng không thể lạc quan được và cần phải tiếp tục quan sát”.
7:35
Vào lúc 7 giờ sáng ngày 22 trực thăng của NHK xác định được có thứ gì đó giống như hơi nước bốc lên từ các lò số 1, 2,3, 4. Tại nhà máy điện nguyên tử số 1 Fukushima trước đó cũng phát hiện thấy khói giống hơi nước bốc lên từ lò số 2, 3,4 tuy nhiên đây là lần đầu tiên xác định được vật giống như hơi nước bốc lên từ lò số 1. Trực thăng của NHK hiện đang quanh cảnh nhà máy điện nguyên tử ở phạm vi cách nhà máy 30km
6:44
Cục khí tượng cho biết hướng gió quanh khu vực nhà máy điện nguyên tử luôn thay đổi tại thời điểm 6 giờ sáng ngày 24 hiện tại thì gió nhẹ đang thổi theo hướng bắc xuống phía nam. Dự báo vào tầm trưa gió sẽ thổi theo hướng từ Tây sang Đông hướng ra biển và sau đó thổi theo hướng từ Nam lên Bắc.
Do ảnh hưởng của động đất mà một số khu vực ở vùng Đông bắc rơi vào tình trạng bị cấm đường tuy nhiên từ 6 giờ sáng ngày 24 trở đi quy chế này bị giải tỏa, các loại xe ô tô có thể lưu thông bình thường.
4:48
tình hình phát hiện được chất phóng xạ tại các địa phương do ảnh hưởng của sự cố tại nhà máy điện nguyên tử số 1 Fukushima, Ủy ban an toàn hạt nhân thuộc bộ Kinh tế-công nghiệp đã kêu gọi những người dân sống trong khu vực bán kính 30km hãy hành động bình tĩnh vì “chất phóng xạ tìm thấy có lượng nhỏ nên không ảnh hưởng tới sức khỏe”
4:04
Do có khói bốc ra từ lò số 3 trong ngày 23 nên mọi hoạt động phục hồi chức năng làm lạnh phải ngừng lại tuy nhiên Điện lực Tokyo cho biết sẽ tiếp tục tác nghiệp trở lại trong ngày 24.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét