Thứ Năm, 24 tháng 3, 2011

Nước máy Tokyo đã nhiễm xạ, chị có con nhỏ hay không?

Tôi đang có con nhỏ nhưng...
Do kiểm tra phát hiện thấy chất phóng xạ I-ốt trong ngày 23 mà nhà chức trách Tokyo đã kêu gọi người dân thuộc 23 quận và 5 thành phố thuộc khu vực Tama ngừng cho trẻ em đang bú sữa uống nước máy (ở Nhật nước máy bình thường có thể uống trực tiếp không cần đun sôi). Nhưng những gia đình có con nhỏ thì biết làm sao?
Trẻ em mà nhà chức trách Tokyo kêu gọi ngừng uống nước máy là trẻ nhỏ dưới 1 tuổi. Tuy nhiên Bộ lao động và phúc lợi xã hội thì lại cho rằng tất các những trẻ em hiện đang hấp thụ dinh dưỡng qua nguồn duy nhất là sữa cần phải chấm dứt uống nước máy bất chấp tuổi tác. Đó là do có những trẻ có thể ăn thức ăn ngoài chứ không chỉ dựa vào nguồn dinh dưỡng duy nhất là sữa.
Lần này phóng xạ I-ốt tìm thấy trong nhà máy lọc nước có nồng độ 210 Bq/kg. Do nó vượt qua tiêu chuẩn quy định của Bộ lao động và phúc lợi xã hội quy định cho trẻ đang bú sữa( 100 Bq/kg) vì thế không nên dùng nước máy để hòa sữa bột hoặc cho trẻ uống.
Thông thường thì nước khoáng( Mineral Water) không hợp với sữa tuy nhiên nếu ở trong trường hợp không có giải pháp nào khác thì có thể dùng nước khoáng với hàm lượng khoáng thấp thay thế cho nước máy. Đó là do nước máy với hàm lượng khoáng thấp khi hoà cùng với sữa bột sẽ có thành phần gần giống như thành phần của sữa mẹ. Nhà chức trách Tokyo trước khi vấn đề được phát hiện đã chuẩn bị các chai đựng đầy nước máy dự trữ để phân phát cho các gia đình có trẻ đang bú sữa. Phương pháp xác nhận đối tượng trẻ được cấp phát được giao cho các quận, các tòa thị chính.
Thời gian để tính năng phóng xạ của I-ốt giảm xuống một nửa là 8 ngày và không phải tất cả lượng I-ốt sẽ tích lại. Tuy nhiên Onishi Takeo giáo sư Đại học y tỉnh Nara( chuyên ngành phóng xạ sinh vật học) cho biết ở trẻ đang bú sữa quá trình phân chia các tế bào diễn ra rất mạnh do đó trẻ dễ bị ảnh hưởng bởi phóng xạ hơn người lớn.
Tuy nhiên, nồng độ kiểm tra thấy trong nước lần này thấp ở mức không đủ gây tổn hại cho DNA. Giáo sư Suzuki Moto của Đại học Phúc lợi và chăm sóc sức khỏe quốc tế cũng khẳng định “với nồng độ như hiện nay thì nếu như không uống một lượng lớn thì không có gì phải lo lắng”.
Tiếp theo, những phụ nữ đang cho con bú hay đang mang thai có uống được nước máy hay không? Chính phủ trong cả hai trường hợp đều chủ trương “ Nếu là nước có mức phóng xạ dưới tiêu chuẩn dành cho người lớn-300 Bq/kg- thì không sao”.
Người lớn không sao chứ?
Như vậy đối với người lớn thì không có vấn đề gì phải không ?
Theo thông tin nhận được thì ở mức độ như hiện tại thì mọi người không cần phải quá lo lắng. Ngay cả vớimức độ tiêu chuẩn 300 Bq/kg nếu uống liên tục trong vòng một năm đi chăng nữa thì nguy cơ được xác định cũng thấp cho nên nếu uống trong một thời gian thì cũng không có ảnh hưởng gì đến sức khỏe.
Cho dù có tiêu độc hay đun sôi thì nồng độ phóng xạ trong nước cũng không đổi. Tuy nhiên cho dù có vượt qua tiêu chuẩn cho phép thì việc dùng nó như nước sinh hoạt để rửa tay, tắm…cũng không vấn đề gì. Việc lo ngại rằng nếu dùng nước đó để giặt quần áo thì sẽ “bị ô nhiễm quần áo” cũng không cần thiết.
Phóng xạ I-ốt với nồng độ cao được phát hiện lần này là từ nước của nhà máy lọc nước Kanamachi(金町). Trước khi nước được đưa đến các gia đình thì trong nhiều trường hợp nó đã hòa trộn với nước của các nhà máy khác.
Hiện tại, do tác động của cả việc cắt điện theo kế hoạch cho nên việc hòa trộn nước từ các nhà máy lọc nước diễn ra không ổn định vì thế mà nồng độ phóng xạ trong nước máy ở các gia đình là khác nhau. Theo kết quả phân tích mà nhà chức trách Tokyo tiến hành liên lục ở cơ sở thuộc quận Shinjuku thì lượng phóng xạ I-ốt trong nước ở ngày 22 là 18.7 Bq/lít.
Với hi vọng có thể giải trừ được chất phóng xạ trong nước nhà chức trách Tokyo từ tối ngày 21 đã tăng lượng than hoạt tính dùng trong lọc nước lên gấp 3 lần. Lần này do phát hiện thấy chất phóng xạ vượt tiêu chuẩn nên đã tiếp tục tăng lượng than hoạt tính lên gấp 4 lần tính từ chiều ngày 23.
Tuy nhiên chính phủ cũng cho biết là không có dữ liệu để xác định được xem nó có đạt hiệu quả tương tự hay không đối với các thiết bị lọc nước gia đình.
Chúng ta nên làm gì từ giờ về sau?
Tại sao lại có chất phóng xạ vượt tiêu chuẩn trong nước máy?
Chất phóng xạ trong nước máy được phát hiện vào ngày 22 tức là 10 ngày sau khi xảy ra sự cố nổ khí Hydro tại lò số 1 của nhà máy điện nguyên tử số 1 Fukushima thuộc Điện lực Tokyo.
Ở khu vực thủ đô có mưa trong ngày 21. Nhà chức trách Tokyo cho rằng phóng xa trôi nổi trong không khí đã ngấm vào nước mưa. Nước mưa này trôi ra sông nơi các nhà máy lọc nước lấy nước rồi đi vào nước máy làm cho nồng độ phóng xạ trong nước máy tăng lên.
Vậy thì từ giờ trở đi chỉ số phóng xạ sẽ tăng lên hay giảm đi?
Theo nhà chức trách Tokyo thì mẫu nước lấy trong ngày 22 có chỉ số 210 Bq nhưng mẫu nước lấy trong ngày 23 thì chỉ số này là 190Bq. Có vẻ như là đã giảm xuống tuy nhiên do quá trình đo đạc có thể có sai sót nên cũng không thể khẳng định chắc chắn là chỉ số đã giảm. Cả nhà chức trách thủ đô cùng chính phủ đều chủ trương “ Cần phải chú ý giám sát sự biến đổi của chỉ số từ giờ về sau”.
Theo asahi, dịch: Robinson

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét