Thứ Bảy, 19 tháng 3, 2011

Tình hình tại Nhật 19/3


23:31 
Sau những nỗ lực bơm nước để làm lạnh ở lò phản ứng số 5, nơi mà nhiệt độ của bể chứa các thanh nhiên liệu phóng xạ đã qua sử dụng bị tăng lên, hôm nay, nhiệt độ đã bắt đầu giảm. Vào hồi 6h chiều nay, nhiệt độ đo được là 48 độ 1 phút. Điện lực Tokyo cho rằng công tác làm nguội đang diễn ra rất tốt.

23:16 
Trong cuộc họp báo tối nay, một cán bộ của cục phòng cháy chữa cháy Tokyo cho biết họ đã dùng phương án dùng nhân lực để kéo dài vòi phun nước thay cho phương án ban đầu là phun nước từ trong xe.
Trong quá trình phun nước, 20 nhân viên đến cùng với 3 xe phun nước, vừa đo nồng độ phóng xạ vừa tác nghiệp.
Ông này cho biết cứ mỗi phút có 20 tấn nước được phun. Ngay sau khi phun, nồng độ phóng xạ đo được là gần về 0.

23:12 
Hôm nay công tác nối dây tải điện vào tổ máy số 2, nơi đang có nguy cơ thùng chứa lò phản ứng bị hư hại, đã được hoàn thành.


21:48 
Cục khí tượng Nhật cảnh báo người dân chú ý từ giờ vẫn có thể xảy ra các đợt dư chấn. Chiều tối ngày 19 một trận động đất mạnh cấp 5+ đã xảy ra tại tỉnh Ibaraki, phía Bắc Tokyo. Nếu tâm chấn ở gần đất liền thì nhiều khả năng sẽ gây ra những đợt rung lắc mạnh, do đó người dân phải hết sức lưu ý.

21:18 
Theo điện lực Tokyo, nhà máy nhiệt điện Higashioogishima ở thành phố Kawasaki và nhà máy nhiệt điện Tokushima ở tỉnh Ibaraki sẽ được mở lại từ giữa tháng 4. 2 nhà máy này bị ngừng hoạt động kể từ trận đại động đất xảy ra hôm thứ 6 tuần trước.

Tại ngôi nhà thuộc khu phố Futaba cách nhà máy điện nguyên tử số 1 Fukushima 6km đội cứu hộ của quân phòng vệ đã tìm được và cứu sống hai vợ chồng cao tuổi vào ngày 19 tức là 8 ngày sau khi động đất xảy ra.


18:50
Mực nước tại lò phản ứng số một, hai và ba đang ở mức ổn định nhờ nỗ lực bơm nước bằng xe cứu hỏa và trực thăng. Các kỹ sữ cũng đang khoan các lỗ trên nóc của lò phản ứng số 5 và 6 để giải thoát bớt khí hydro, tránh tình trạng áp suất tăng cao, gây ra các vụ nổ khí hydro làm sập kết cấu bê tông tại các lò phản ứng trước.
17:55
Mặc dù chính phủ Nhật đã nâng mức báo động hạt nhân từ 4 lên 5, cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA đã khẳng định tình hình không có diễn biến xấu đi.
16:54
Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yukio Edano công bố: sữa và rau spinach tại khu vực xung quanh nhà máy đện hạt nhân Fukushima được phát hiện là có nồng độ phóng xạ cao hơn mức cho phép và khuyến cáo người dân không sử dụng những đồ ăn này.
16:41
Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA công bố lượng phóng xạ hiện tại đo được tại Nhật Bản không có ảnh hưởng nào đến sức khỏe con người. Gần đây IAEA đã gửi một nhóm các nhà khoa học tới Nhật để giúp theo dõi những thay đổi hàng ngày của nồng độ phóng xạ dựa trên hơn 270 máy đo đặt trên 47 thành phố của Nhật Bản.
16:37
Theo chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yukio Edano: tình hình tại lò phản ứng số 3 đã được ổn định và có một số tiến triển nhất định tại lò phản ứng số 4. Các kỹ sư Nhật vẫn đang tiếp tục khôi phục đường dây điện dẫn tới nhà máy điện nguyên tử Fukushima.
2:00
Kế tiếp hôm qua, Việc phóng nước vào nhà lò số 3 của nhà máy số 1 đã được bắt đầu vào sáng sớm ngày 19. Xe cứu hỏa của đội phòng vệ, xe cứu hỏa đặc biệt mượn từ Mỹ và xe cứu hỏa của Tokyo đã bắt đầu vào việc. Công ty điện lực Tokyo cũng bắt tay vào hồi phục lại nguồn điện của lò số 2 , lò bị hỏng bộ phận bên trong.
1:00
Chính phủ Nhật đã quyết định chở tất cả những người bị ốm trong vùng bán kính 20-30km trong khu vực phóng xạ ra ngoài để chữa bệnh. Hiện tại có khoảng 1200 người có vấn đề về sức khỏe và 300 người đã được đưa ra ngoài.
0:29
Theo hãng hàng không Nhật Bản cho biết , từ sau khi có thông tin ở vùng Kanto số lượng tăng cao thì có 1 vài phản ứng quá khích ở nước ngoài hướng tới máy bay Nhật Bản . Ngày 16, khi sân bay chở hàng của Nhật đến sân bay Đại Liên – Trung Quố , nhân viên hàng không nước này đo số lượng phóng xạ và đưa ra kết quả cao hơn so với quy định và máy bay của Nhật đã phải về nước. Sau đó phía Nhật đã hỏi về quy định của Trung Quốc nhưng vẫn chưa có trả lời .

Cộng tác viên VYSA tổng hợp
Thu Hồng, Lê Minh, Nguyễn Lê Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét