Chủ Nhật, 20 tháng 3, 2011

Tình hình tại Nhật 20/3

22:37 
Hãng vận chuyển Yamato sẽ nối lại việc vận chuyển hàng hóa lên 3 tỉnh Iwate, Miyagi và Fukushima từ ngày 21/3 tới. Hoạt động vận chuyển của hãng này tới 3 tỉnh này đã bị gián đoạn kể từ khi trận động đất và sóng thần vừa qua càn quét những khu vực này. Công việc vận chuyển hàng hóa lên tất cả các tỉnh vùng đông bắc Nhật Bản sẽ trở lại bình thường. (Theo NHK)

22:27 
Theo cục cảnh sát Tokyo, số người thiệt mạng được xác nhận do thảm họa động đất và sóng thần kinh hoàng vừa qua đã lên tới 8,450 người. Tổng số người thiệt mạng và mất tích được ước tính vào khoảng hơn 21,000 người. (Theo NHK)


19:04
Điện lực Tokyo cho biết nhiệt độ trong lò số 5 đã giảm xuống dưới 100 độ và ngừng hoạt động một cách an toàn.
18:50
Để làm lạnh bể chứa các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng tại lò số 4, quân phòng vệ đã bắt đầu tiến hành phun nước lần thứ hai từ lúc 6 giờ 20 phút tối ngày 20 tiếp theo lần một được tiến hành vào buổi sáng. Tin cho biết trời tại các vùng bị hại trời đổ mưa từ chiều tối ngày hôm nay và có khả năng sẽ tiếp tục tới ngày 21.

Trong ngôi nhà đổ nát tại thành phố Ishimaki tỉnh Miyagi nơi chịu thiệt hại nặng bởi trận động đất ở vùng Đông và Đông bắc, bà cụ 80 tuổi và người cháu 16 tuổi đã được cứu sống sau 9 ngày kể từ khi động đất xảy ra. Nhân viên cứu hộ cho biết vào khi ấy bà cụ nằm bất động bên dưới vật gì đó giống như tủ lạnh và đang được người cháu cho ăn và uống nước.

17:00
Áp lực trong lò phản ứng số 3 tại nhà máy điện nguyên tử số 1 Fukushima đã hạ dần và đi vào ổn định. Theo nhận xét của những nhà chức trách, tình huống đột nhiên tăng áp ở lò số 3 không thực sự quá nghiêm trọng để phải tiến hành phương pháp xả khí (có mang theo chất phóng xạ) ra bên ngoài.

13:41
Áp lực trong nồi hơi của lò phản ứng hạt nhân số 3 tại nhà máy Fukushima đã tăng cao trở lại, hiện chưa rõ nguyên nhân tại sao. Theo số liệu thu được vào 4 giờ 30 phút ngày 20 tháng 3, áp lực trong lò đã tăng cao hơn 20% so với kết quả đo vào 1 giờ 10 phút cùng ngày. Để tránh một vụ nổ có thể xảy ra, cơ quan chức năng dự định sẽ xả bớt khí trong nồi hơi ra ngoài để giảm áp, điều này khiến chẩt phóng xạ sẽ bị phát tán ra ngoài không khí. Dù không muốn nhưng việc phun nước và nối điện từ ngoài vào lò số 2 cũng không thể thực hiện theo dự định để đảm bảo an toàn cho nhân viên.
13:06
Sở cứu hỏa Tokyo có kế hoạch sẽ phun nước liên tục vào lò số 4 trong buổi chiều tối ngày 20 tuy nhiên sau đó đã công bố rằng vào khoảng 6 giờ tối nay sẽ lại tiếp tục phun nước vào lò số 3.
Theo Tổng cục cảnh sát trong thảm họa động đất lần ngày đã có 8133 người chết cộng với số người bị mất tích được trình báo với cảnh sát thì con số này lên tới trên 2 vạn người.

12:19
Trong ngày 19 lò số 1, 2 đã được nối với nguồn điện bên ngoài và trong ngày 20 việc kiểm tra các thiết bị điện bên trong sẽ bắt đầu. Điện lực Tokyo cho biết nếu không có vấn đề gì thì sẽ đóng điện dốc toàn lực phục hồi hệ thống làm lạnh tâm lò.

11:30
Điện lực Tokyo vào lúc 11 giờ sáng ngày 20 đã họp báo cho biến lượng phóng xạ đo được tiếp tục giảm so với thời điểm bắt đầu phun nước vào buổi chiều ngày 19. Theo kết qủa đo đạc tại địa điểm cách lò số ba 500m về phái tây bắc thì lượng ph...óng xạ 3443 microSv/giờ lúc 2 giờ chiều ngày 19 (thời điểm bắt đầu phun nước) đã giảm xuống còn 2625 microSv/giờ vào lúc 8 giờ 30 ngày 20. Như vậy là sau hơn 18 tiếng đồng hồ lượng phóng xạ đã giảm được 818 microSv.

11:14
Nhiệt độ tại bể chứa nhiên liệu lò số 5, 6 đang giảm. Điện lực Tokyo cho biết vào lúc 7 giờ sáng ngày 20 nhiệu độ ở lò 5 là 37.1 và ở lò số 6 là 41.0 tức là gần như đã trở lại nhiệt độ bình thường.

8:20
Quân phòng vệ đã quyết định sẽ triển khai hoạt động phun nước làm lạnh bể chứa thanh nhiên liệu đã qua sử dụng ở lò số 4 tiếp sau lò số 3. Đội xe cứu hỏa của quân phòng vệ đã triển khai phun nước vào lò số 4 lúc 8giờ 20 phút sáng ngày 20/3.

7:01
Liên qua đến vụ động đất xảy ra ở vùng Đông và Đông bắc Nhật Bản, thủ tướng Nga Putin trong hội nghị diễn ra tại Sakhalin đã cho biết có khả năng Nga sẽ cung cấp cho Nhật khoảng 400 tấn gas thiên nhiên hóa lỏng trong thời gian 3 tháng.

6:20
Giáo sư Yasuyuki Muramatsu của trường đại học Gakushuin khuyến cáo người tiêu dùng không nên tiêu thụ những loại rau gần khu vực nhà máy Fukushima mà được phát hiện là có nồng độ phóng xạ vượt quá mức cho phép. Tuy nhiên ông cũng nói rằng lượng phóng xạ trong các thực phẩm này ít có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe con người trừ khi ăn nhiều và liên tục. (Theo NHK)

6:07
Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yukio Edano tuyên bố rằng nỗ lực phun nước vào lò phản ứng số 3 có thể nói là thành công và lực lượng phòng vệ Nhật Bản đang chuẩn bị tiếp tục phun nước vào lò phản ứng số 4. Ông cũng nói rằng hiện chưa thể xác định được khi nào thì điện năng ở nhà máy Fukushima có thể được khôi phục lại nhưng nhìn chung tình hình đang từng bước tiến triển và chính phủ sẽ tìm mọi cách để khắc phục những vấn đề còn tồn tại.

3:40
Theo phát biểu vào đêm 19 tháng 3 của Viện bảo an và an toàn nguyên tử NISA, từ 6h sáng ngày 20 tháng 3, lò phản ứng số 4 thuộc nhà máy điện nguyên tử số 1 Fukushima sẽ được tiến hành phun nước.
Bên cạnh đó, tại lò phản ứng số 3, công việc phun nước sẽ được tiếp tục tiến hành vào sáng ngày 20 tháng 3. Được biết, theo dự tính ban đầu, việc phun nước ở lò 3 sẽ bắt đầu từ 14h ngày 19, và kéo dài 7 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, theo yêu cầu mới nhất từ chính phủ, công việc này sẽ phải kéo dài cho đến sáng ngày 20. Lượng nước đã được sử dụng lên tới hơn 2000 tấn, vượt quá dung lượng 1400 tấn của bể dự trữ tại đây.

1:42
Theo Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản, tổng số nhà bị phá hủy hoàn toàn do trận động đất và sóng thần lịch sử xảy ra vừa qua lên tới khoảng 14400 căn, nếu tính cả những căn nhà bị phá hủy một phần hoặc một nửa thì tổng số nhà bị thiệt hại lên tới gần 130,000 căn. Riêng ở Tokyo có 3 căn nhà bị phá hủy hoàn toàn. (Theo NHK)

1:00
Vào rạng sáng nay, điện lực Tokyo cho biết trong ngày 20 dùng phương án đưa điện trở lại tổ máy số 2 của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1. Về tổ máy số 1, nơi dùng chung cáp điện với tổ máy số 2, thì vẫn chưa rõ liệu trong ngày mai có đưa điện được vào hay không.

Việc lắp đặt hệ thống cáp điện và kết nối với các thiết bị đến cuối ngày 20 sẽ tạm hoàn thành. Người ta lo sợ nguy cơ phơi nhiễm phóng xạ của các nhân viên tăng lên khi làm việc buổi tối với thời gian thi công dài hơn. (Theo Nikkei)

00:52
Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA hôm 19 đã thông báo thông tin nói rằng Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản ra lệnh cấm bán tất cả thực phẩm sản xuất tại Fukushima là không chính xác. (Theo Yomiuri)
00:30

Cơ quan cảnh sát Nhật Bản cho hay số người chết được xác định sau thảm họa động đất và sóng thần gây ra ở vùng đông bắc Nhật Bản đã lên tới 7653 người. Tổng số người chết và mất tích được ước tính lên tới 19,000 người. (Theo NHK)

00:18
Tại lò phản ứng số 5 và số 6 của nhà máy điện nguyên tử số 1 Fukushima, nước trong bể nhiên liệu đã có thể tuần hoàn trở lại nên chức năng làm mát cho lò đã được phục hồi.
Theo số liệu thu được ở lò phản ứng số 5, vào 18h ngày 19 tháng 3, nhiệt độ của nước là 48.1 độ, giảm được 20 độ so với kết quả đo được vào 6h sáng cùng ngày. (Theo Nikkei)

Cộng tác viên VYSA tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét