Thứ Ba, 22 tháng 3, 2011

Cần tăng cường giám sát sự rò rỉ phóng xạ và ngăn ngừa nỗi bất an đối với thực phẩm

Tại nhà máy điện hạt nhân số 1 Fukushima nơi xảy ra sự cố các hoạt động tác nghiệp đầy khó khăn đang được xúc tiến nhằm làm dịu tình hình.

Hoạt động nối dây điện với nguồn điện bên ngoài và công việc phun nước vào bể chứa nhiên liệu đã qua sử dụng liên tục được tiến hành cùng với việc quan trắc lượng phóng xạ với sự tham gia của các nhân viên thuộc nhà máy điện, quân phòng vệ và nhân viên cứu hỏa.

Người ta hi vọng rằng một khi nguồn điện hồi phục và nước được phun đầy bề chứa nhiên liệu thì tình hình sẽ chuyển biến tốt đẹp. Một lần nữa chúng ta cầu mong những nỗ lực bất chấp hiểm nguy sẽ đem lại kết quả.

Tuy nhiên, việc phun nước liên tục không thể nào trở thành đối sách cơ bản được. Cho dù nguồn điện có hồi phục thì cũng vẫn chưa biết được liệu các máy móc chủ yếu bên trong nhà máy điện có phục hồi được hay không.

Căn cứ trên dữ liệu hình ảnh mà trực thăng quân phòng vệ thu được từ trên không chính phủ cần phải nghiên cứu để đề ra biện pháp hiệu quả hơn.
Sự ô nhiễm nông sản và đồ uống do nhiễm chất phóng xạ rò rỉ từ nhà máy cùng với nỗi bất an đang lan rộng.

Nước máy ở Tokyo và một số nơi khác qua kiểm tra đã tìm thấy chất phóng xạ. Lượng phóng xạ vẫn còn nhỏ nên chưa ảnh hưởng tới sức khỏe. Tại khu phố Kawamata tỉnh Fukushima vào ngày 17 qua kiểm tra đã phát hiện nước máy có nồng độ phóng xạ I-ốt vượt chút ít so với tiêu chuẩn cho phép quy định trong Luật vệ sinh thực phẩm. Ngày hôm sau nồng độ này đã trở lại mức bằng một nửa chỉ số quy định.

Nước máy do trải qua quá trình làm sạch mà lượng phóng xạ hầu như đã bị loại bỏ.

Trong cuộc điều tra với các mẫu thử ngẫu nhiên do chính phủ thực hiện đã phát hiện rau Bina(horenso) và sữa bò ở tỉnh Fukushima và Ibaraki có dư lượng phóng xạ vượt qua tiêu chuẩn cho phép.

Lượng phóng xạ trên chưa đủ để gây ảnh hưởng tới sức khỏe cho dù chúng được hấp thụ vào cơ thể. Chính phủ đã giải thích rằng cho dù có uống sữa trong vòng 1 năm đi chăng nữa thì lượng phóng xạ mới chỉ bằng chụp CT một lần.

Hãy cùng nhau ứng phó một cách bình tĩnh.

Tuy nhiên ở cả hai tỉnh nói trên những thực phẩm này được yêu cầu là hạn chế bán ra ngoài vì thế không hề có trên thị trường.

Yêu cầu đặt ra lúc này là chính phủ cần phải hợp tác với các đô, đạo, phủ , tỉnh để tiến hành kiểm tra và công bố thông tin nhanh chóng. Vấn đề nghiên cứu để tạo ra quy chế mới như ngừng bán ra hay thu hồi một khi phát hiện được chỉ số phóng xạ trong thực phẩm vượt quá tiêu chuẩn cho phép cũng là khẩn thiết.

Để phòng trừ tin đồn thì chính phủ cũng như các đô, đạo, phủ, tỉnh cần phải tiến hành điều tra triệt để, xác định phạm vi an toàn và giải thích thật đầy đủ, nhắc đi nhắc lại nhiều lần với quốc dân.
Cho đến lúc này chính phủ vẫn chưa thiết lập tiêu chuẩn quy chế đối với sự ô nhiễm phóng xạ trong thực phẩm. Đó là do chính phủ không hề dự đoán trước sự cố nghiêm trọng tại nhà máy điện nguyên tử.

Lần này mặc dù chính phủ đã tiếp nhận tạm thời phương châm, đề án của cơ quan quốc tế tuy nhiên chúng tôi vẫn mong rằng chính phủ sẽ nghiên cứu xem nó có thích hợp với thực tiễn đời sống ăn uống của người Nhật hay không để tránh việc phòng trừ quá mức cần thiết.

Theo Xã luận báo Yomiuri, dịch: Robinson

1 nhận xét: