Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2011

Tình hình tại Nhật 25/3



21:41
Hai người bị nhiễm xạ từ bên trong.

Về tình trạng chi tiết của ba nhân viên bị nhiễm xạ tại lò số 3, viện nghiên cứu tổng hợp trị liệu phóng xạ đã họp báo vào tối ngày 25 cho biết hai nhân viên tuy bị nhiễm xạ từ bên trong nhưng không cần phải chữa trị. Kết quả kiểm tra cũng cho biết vết bỏng ở da sẽ được chữa trị giống như là vết bỏng thông thường.
21:06
Bơm nước ngọt vào lò số 1 và lò số 3

Do lo ngại việc tiếp tục bơm nước biển chứa muối sẽ làm ảnh hưởng tới việc phục hồi chức năng làm lạnh sau này cho nên Điện lực Tokyo vào chiều ngày 25 đã bắt đầu đổi sang bơm nước ngọt vào lò thay cho nước biển.
20:51
Chi  viện cho những người tiếp tục ở lại sinh sống.
Chánh văn phòng nội các Edano trong buổi họp báo cho biết chính phủ sẽ tiếp tục chi viện cho những người dân sống trong bán kính 20-30km có ý định ở lại tiếp tục sinh sống trong phạm vi này.

20:27
Thủ tướng Kan phát biểu: “sẽ dốc toàn lực để giải quyết tình hình”
Thủ tướng Kan vào buổi tối ngày 25 đã họp báo sau 2 tuần kể từ khi động đất xảy ra. Tại buổi họp báo thủ tướng Kan  sau khi nhận định:  “tình hình vẫn chưa thể lạc quan”  đã nhấn mạnh:  “ Sẽ dốc toàn lực để giải quyết tình hình”.

19:26
Không nhìn thấy lối ra cho giải pháp chế ngự hoàn toàn nhà máy điện nguyên tử số 1 Fukushima.
Tình hình nhà máy điện nguyên tử số 1 Fukushima do bị mất chức năng làm lạnh mà rơi vào tình trạng nguy hiểm vẫn tiếp diễn và ở trông tình thế không nhìn thấy lối ra. Không chỉ không ngăn chặn được sự rò rỉ phóng xạ mà còn phát hiện được chất phóng xạ ở trong nước tại lò số 3 có nồng độ cao. Ủy ban an toàn hạt nhân cho biết rất có khả năng nhiên liệu ở trong lò đã bị vỡ và làm cho chất phóng xạ rò rỉ ra bằng cách nào đó. Hiện ủy ban hạt nhân đang gấp rút đối phó để chặn đứng tình trạng nói trên.

18:36
Điện lực Tokyo cho biết sẽ không tiến hành cắt điện theo kế hoạch vào ngày thứ bảy, chủ nhật

17:54
60% nạn nhân động đất cho biết “không  thể quay lại nơi cũ” 
NHK trong ngày 24-thời điểm tròn 2 tuần sau khi động đất xảy ra đã tiến hành điều tra bằng bảng hỏi đối với 488 nạn nhân động đất. Đa số người được hỏi trả lời là “muốn trở về” nơi mình đã sống.  Tuy nhiên số người trả lời rằng  tại thời điểm hiện tại thì “không thể quay về” và số người trả lời “không muốn quay về” gộp lại lên đến trên 60%. Kết quả điều tra này cho thấy sự tổn thất nặng nề của trận động đất đã khiến cho người dân không thể không dời khỏi mảnh đất mình đã sống quen ở đó.
17:19
Sẽ cắt điện theo kế hoạch trong mùa hè
Điện lực Tokyo cho biết do thiếu điện nên việc cắt điện theo kế hoạch trong mùa hè tới là không tránh khỏi
Tổng cục tài chính cho biết sẽ xem xét xử lí ngân hàng Mizuho
Tổng cục tài chính yêu cầu ngân hành Mizuho trong tuần tới phải báo cáo về nguyên nhân sự cố làm gián đoạn hệ thống chuyển tiền gây đình trệ giao dịch đồng thời quyết định sẽ xem xét xử lí hành chính.
16:46
Chánh văn phòng nội các Edano cho biết “sẽ ứng phó khi chỉ thị sơ tán chính thức được đưa ra”.
Chánh văn phòng nội các Edano yêu cầu các khu vực tự trị địa phương cần có sự chuẩn bị cần thiết để có thể tiến hành sơ tán dân nhanh chóng trong phạm vi 20-30km ra ngoài một khi có chỉ thị sơ tán chính thức. Cho đến lúc này chính phủ cũng kêu gọi các khu phố, làng trong phạm vi này tự chủ sơ tán. Ông Edano cho biết “  sẽ ứng phó một khi chỉ thị sơ tán chính thức được đưa ra”
16:30
Có khả năng số nạn nhân của trận động đất sẽ tăng cao.
Đến ngày 25 là tròn 2 tuần kể từ khi trận động đất ở vùng Đông và Đông bắc xảy ra. Số người chết xác định được đến thời điểm này là 9811 người tính chung với số nạn nhân bị mất tích được báo đến cảnh sát thì con số lên tới trên 27.000( 2 vạn 7 ngàn) người. Ngòai ra còn có trên 1 vạn người dân sống ở khu vực duyên hải nơi chịu thiệt hại nặng nề của sóng thần hiện tại vẫn chưa rõ tin tức an toàn. Dự đoán số nạn nhân sẽ tiếp tục tăng cao.


16:28
Có khả năng  lò phản ứng số 3 bị rò rỉ phóng xạ
Ủy ban an toàn hạt nhân cho biết có nhiều  khả năng là chất phóng xạ rò rỉ ra từ lò phản ứng số 3 dưới một hình thức nào đó.

16:18
Bộ môi trường đưa ra phương châm xử lí đống đổ nát tại vùng bị thiệt hại do động đất.
Trong bối cảnh đống đổ nát tại các vùng bị động đất ở khu vực Đông và Đông bắc gây cản trở cho hoạt động tìm kiếm, cứu nạn cần phải xử lí, Bộ môi trường đã đưa ra phương châm xử lí liên quan đến thuyền bè, ô-tô bị sóng thần cuốn và trở thành vô chủ tại hiện trường đồng thời truyền đạt phương châm này tới 7 tỉnh thuộc vùng bị thiệt hại bởi động đất.

16:00
Hoạt động phun nước liên tục vào lò số 3 do nhân viên cứu hỏa tiến hành đã kết thúc.
Hoạt động phun nước liên tục do Sở cứu hỏa Kawasaki và Sở cứu hỏa Tokyo phối hợp tiến hành kéo dài chừng 2 tiếng rưỡi đã kết thúc vào lúc 4 giờ chiều ngày hôm nay.
15:02
Lượng phóng xạ I-ốt ở vùng biển quanh nhà máy điện nguyên tử số 1 Fukushima giảm.
Qua điều tra Điện lực Tokyo cho biết nồng độ phóng xạ I-ốt kiểm tra thấy ở vùng biển xung quanh nhà máy điện nguyên tử số 1 Fukushima tại thời điểm buổi sáng ngày 24 đã giảm xuống thấp hơn mức ngày hôm trước.
14:40
Giải trừ việc hạn chế cho trẻ em đang bú sữa uống nước máy ở tỉnh Chiba.
Do tìm thấy nồng độ phóng xạ ở hai nhà máy lọc nước thuộc thành phố Matsudo tỉnh Chiba có chỉ số vượt qua tiêu chuẩn đối với trẻ em dưới 1 tuổi, tỉnh Chiba đã tiến hành lấy mẫu nước tại 5 nhà máy lọc nước trong đó có hai địa điểm trên kiểm tra lại kết quả không có mẫu nào có nồng độ vượt tiêu chuẩn. Tiếp nhận kết quả này tỉnh Chiba đã giải trừ việc hạn chế cho trẻ em hấp thụ nước máy.
14:10
Hoạt động phun nước liên tục lần thứ 5 vào lò số 3  bắt đầu.
Sở cứu hỏa Kawasaki và Sở cứu hỏa Tokyo đã liên kết với nhau và bắt đầu tiến hành phun nước liên tục vào lò số 3  từ lúc 1 giờ 28 chiều ngày 25. Sở cứu hỏa cho biết đây là lần thứ 5 hoạt động phun nước liên tục được tiến hành tính từ ngày 22 tháng này trở đi theo dự kiến nó sẽ kéo dài khoảng 3 tiếng.

3 nhân viên bị nhiễm xạ đã được đưa đến Viện nghiên cứu trị liệu phóng xạ
Ba nhân viên bị nhiễm xạ tại lò số 3 đã được đưa ra khỏi bệnh viện nằm trong tỉnh Fukushima tới Viện nghiên cứu tổng hợp trị liệu phóng xạ ở tỉnh Chiba.
13:25
Tin về sơ tán dân cư trong vùng chịu ảnh hưởng của phóng xạ.
Ủy ban an toàn hạt nhân quốc gia xuất phát từ lập trường cho rằng sự phát tán phóng xạ chưa biết đến bao giờ sẽ chấm dứt hoàn toàn vì thế đã đưa ra thông điệp đối với người dân hiện đang nhận được chỉ thị sơ tán trong nhà ở phạm vi 20~30km: “ Chúng tôi mong đợi sự sơ tán tự chủ tích cực của người dân sống ở nơi có lượng phóng xạ cao”
13:03
Vẫn còn lại một số hộ gia đình trong phạm vi bán kính 20km
Qua điều tra cho biết hiện vẫn còn sót lại một số hộ gia đình chưa sơ tán trong phạm vi bán kính 10~20km. Cảnh sát hiện đang tiếp tục thuyết phục những hộ dân này sơ tán đồng thời tuần tra vòng quanh xem có còn sót lại người nào không.

Bộ trưởng bộ quốc phòng cho biết sẽ xem xét phương án Nhật-Mĩ cùng tiến hành việc bơm nước ngọt vào lò.
Bộ trưởng bộ quốc phòng Kitazawa trong cuộc họp báo sau buổi họp nội các cho biết trước tình hình nguy hiểm tiếp diễn ở nhà máy điện nguyên tử số 1 Fukushima và đề nghị từ phía quân Mĩ chính phủ đã quyết định đến phương án sẽ cùng quân Mĩ sử dụng các chiến hạm cùng khí tài khác để tiến hành tác nghiệp bơm nước vào lò.
12:07
“Có khả năng lò số 3 bị hư hại”
Liên quan đến việc kiểm tra thấy chất phóng xạ có nồng độ cao từ tòa nhà lò số 3, Ủy ban an toàn hạt nhân cho biết “Có nhiều khả năng cho thấy là lò số 3 bị hư hại ở đâu đó” và “ chức năng ngăn ngừa chất phóng xạ” đã suy giảm làm rò rỉ chất phóng xạ ra ngoài.
11:54
Nạn nhân động đất được vay tiền không tính lãi.
Bộ lao động và phúc lợi xã hội đã quyết định cho  những nạn nhân  của trận động đất ở vùng Đông và Đông bắc vay số tiền tối đa là 200.000 yên không tính lãi bất chấp thu nhập của người vay.
6:28
Từ đêm ngày 25 sẽ có tuyết rơi tại các vùng bị thiệt hại bởi động đất

5:47
16 loại thực phẩm tại 6 tỉnh, thành phố có chỉ số phóng xạ vượt tiêu chuẩn.
Cho đến thời điểm này đã có 16 loại thực phẩm ở 6 tỉnh và thành phố bị xếp vào danh mục thực phẩm có chỉ số phóng xạ vượt qua tiêu chuẩn quốc gia và trở thành đối tượng hạn chế bán ra và tiêu thụ

5:23
Cảnh sát được tăng cường phục vụ công tác tìm kiếm lâu dài
Do việc tìm kiếm các nạn nhân bị mất tích trong trận động đất lần này gặp khó khăn và dự kiến sẽ kéo dài, Tổng cục cảnh sát quyết định sẽ tăng cường lực lượng chi viện cùng các thiết bị tới hiện trường.

4:17
Chưa nhìn thấy triển vọng con đường chế ngự hoàn toàn nhà máy điện nguyên tử số 1 Fukushima.
Việc cứu chữa nhà máy điện nguyên tử số 1 Fukushima đã tròn 2 tuần tính đến ngày 25 tuy nhiên vẫn chưa nhìn thấy triển vọng sẽ chế ngự hoàn toàn được các lò. Ngày 24  do xảy ra sự cố nhiễm xạ ở chân đối với 2 nhân viên tác nghiệp vì thế hiện công việc đang phải đối mặt với khó khăn khi phải đảm bảo an toàn cho các nhân viên.
4:07
Gấp rút đổi từ làm lạnh bằng nước biển sang làm lạnh bằng nước ngọt
Tại nhà máy điện nguyên tử số 1 Fukushima nơi đang rơi vào tình trạng nguy hiểm việc làm lạnh bằng nước biển đã và đang được tiến hành tuy nhiên do lo ngại muối sẽ tích tụ trong lò cản trở sự lưu thông của nước nên Điện lực Tokyo đang gấp rút chuyển từ nước biển sang nước ngọt.
3:00
Sự cố tại nhà máy điện nguyên tử số 1 Fukushima được nâng lên cấp 6 vượt qua sự cố  tại nhà máy Three miles ở Mĩ.
Căn cứ trên lượng phóng xạ đo được và thang đánh giá của quốc tế sự cố tại nhà máy điện nguyên tử số 1 Fukushima đã được năng lên cấp 6. Tức là vượt qua cấp độ của sự cố Three miles ở Mĩ (cấp 5). Người ta cũng phát hiện ra sự ô nhiễm về thổ nhưỡng ở địa phương có nhà máy tương đương với mức ở sự cố nhà máy Tréc-nô-bưn của Liên xô(cũ). Có nguy cơ sự rò rỉ phóng xạ sẽ tiếp tục và đất đai ở vùng xung quanh sẽ không sử dụng được trong một thời gian dài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét