Thứ Tư, 16 tháng 3, 2011

Tình hình tại Nhật 15-3




23:39
Bộ phúc lợi và kinh tế sản nghiệp của Nhật thông báo rằng, Điện lực Tokyo đã tăng mức giới hạn nồng độ phóng xạ cho phép nhân viên làm việc với nhà máy hạt nhân từ 100ml sievert lên 250 mlsievert. Điều này khiến cho thời gian làm việc của mỗi nhân viên được kéo dài hơn và tăng hiệu quả trong việc phục hồi. Đây là mức an toàn nằm trong tiêu chuẩn quốc tế.

22:47 
Vào lúc 10:30 tối ngày 15, tại phía đông của tỉnh Shizuoka đã xảy ra một trận động đất khoảng 6 độ. Do ảnh hưởng của trận động đất này, đoạn Shinkansen  Toukai đã dừng việc vận hành, ngoài ra một phần đường cao tốc cũng bị ngăn chặn không cho xe cộ qua lại. Theo cục khí tượng, trận động đất này không đi kèm sóng thần.
Các tỉnh dưới đây cũng bị ảnh hưởng động đất 5 độ: tỉnh Yamanashi, Fujikawaguchico-machi, thôn Oshinomura, thôn Yamanakako
20:59
Sau các sự cố xảy ra tại nhà máy phát điện hạt nhân 1 của tình Fukushima, nguy cơ phóng xạ lan tỏa đã trở nên khó tránh khỏi. Tuy nhiên, tại thủ đô Tokyo, nồng độ phóng xạ vẫn ở mức thấp không ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Điều cần thiết hiện nay là mọi người nên bình tĩnh hành động theo các hướng dẫn của cơ quan chức năng.
19:23
Tại tỉnh Iwate, Ozuchi-machi, một người phụ nữ 70 tuổi đã được cứu sống. Cụ đã trải qua 92 giờ kể từ lúc sóng thần lướt qua.

15:00 
Cập nhật thông tin người Việt ở vùng bị nạn
Hiện tại nhóm Phi Anh đã tới Niigatam, và sẽ tiếp tục đi Shinkansen xuống Tokyo. 
Nhóm Tuấn Thành đang trên đường từ Yamagata tới Tsuruoka. 
Nhóm anh Trường đang ở Yamagata chờ xe bus. Ngoài ra còn 33 người ở Sendai, đang chờ xe bus đón. Các nhóm đi tàu dự định sẽ xuống thẳng Osaka
Ở Morioka hiện có khoảng hơn 60 người và một số tu nghiệp sinh. Khoảng 15 người quyết định sẽ ở lại, một số đang đợi xe bus đón.
Ở Miyagi, còn khoảng hơn 33 người trong đó có 2 trẻ em, mọi người đang tập trung về ga Sendai để chờ xe bus đón.
Ở Fukushima, hiện tại một số đã di chuyển ra sân bây, chờ bay khỏi Fukushima.
ĐSQ sẽ điều động 3 xe bus lên Fukushima và Sendai để đón công dân VN. Do anh hưởng của phóng xạ, phải đi đường vòng, quãng đường đi dự kiến khoảng 1100 km.

14:47
Lượng phóng xạ đo được hiện giờ tại Tokyo là 0.809 μSv (micro-sievert)/h, nghĩa là thấp hơn rất nhiều với mức dự đoán (40 μSv/h) 
http://www.yomiuri.co.jp/science/news/20110315-OYT1T00447.htm?from=main7


14:41
Phó giáo sư Eiichi Nakagawa của phòng nghiên cứu phóng xạ trực thuộc khoa Y học Đại học Tokyo cũng đưa ra đánh giá rằng lượng phóng xạ đo được ở Tokyo hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe. 


14:15
Theo tin mới đưa của đài truyền hình NHK, độ phóng xạ ở Tokyo là an toàn, không có gì đáng lo ngại. 

14:09
Theo số liệu tính toán của hội những nhà khoa học trẻ Việt Nam tại Nhật Bản (COVYS), mức phóng xạ an toàn mà trung bình một người một năm chịu được là 50mSv (milli-sievert). Như vậy, theo ước tính lượng phóng xạ tại Tokyo là thấp ( khoảng 40μSv (micro-sievert)/h ). Hơn nữa, hiện tại hướng gió đang từ Tây sang Đông nên khả năng lớn là phóng xạ sẽ bị phát tán ra ngoài khơi.

12:07
Theo Điện lực Tokyo, công tác chữa cháy ở tổ máy số - nhà máy phát điện 1 đã được sự hợp tác của quân đội Mỹ. Đám cháy được cho là đã tắt.


11:21
Vào lúc 11:00 thủ tướng Kan đã kêu gọi quốc dân tại vùng gần nhà máy phát điện nguyên tử tránh nạn ra khỏi bán kính 20km từ nhà máy. Ngoài ra, ông Kan còn yêu cầu người dân ở bán kính từ 20-30km phải lánh nạn trong nhà.

11:20
Giữa tổ máy số 2 và số 3 của nhà máy nguyên tử thứ 1, độ phóng xạ là 30 milli-severt, ở gần tổ máy số 3 thì độ phóng xạ đã lên đến 400 milli-severt,tại tổ máy số 4 là 100 milli-severt. Trưởng giám sát nhà máy cho biết nguy cơ ảnh hưởng phóng xạ đến thân thể là không thể tránh khỏi. Nguyên nhân được cho là do ảnh hưởng của vụ cháy tại tổ máy số 4. (Báo Asahi)

8:00
6h10 sáng nay, tại nhà máy số 2 đã phát ra tiếng nổ mạnh. Lý do có tiếng nổ vẫn đang được xác nhận. Tuy nhiên điện lực Tokyo đã có quyết định rút một phần cán bộ không liên quan trực tiếp tới việc làm lạnh các thanh nhiên liệu ra khỏi nhà máy nguyên tử số 1 ở Fukushima. Lượng phóng xạ đo được tại đây mỗi giờ lên tới 965microsv, gấp 2 lần tổng lượng phóng xạ tự nhiên cho phép trong 1 năm.
Báo cáo mới nhất của điện lực Tokyo, phòng giảm áp suất của tổ máy số 2 đã bị hỏng. Mái nhà của tổ máy số 4 cũng đã bị mất, tuy nhiên Điện lực Tokyo xác nhận không biết về thông tin này.

1:34
Tại tổ máy số 2, do mực nước làm mát bị giảm dẫn đến nguy cơ làm tan chảy tâm lò. Dù mực nước đã lại được nâng lên nhưng van xả hơi bị ngắt làm việc cung cấp nước trở nên khó khăn hơn. Nhằm giảm áp suất trong lò phản ứng, và để bơm được nước biển vào, từ sau 0h ngày 15/3, một lượng hơi có chứa phóng xạ nồng độ cao bắt đầu được ra ngoài không khí.


00:09
Tại tổ máy số 2 ở nhà máy phát điện số 1, một lần nữa mực nước làm mát lại giảm xuống khiến các thanh nhiên liệu lại bị lộ ra.

Cộng tác viên VYSA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét