Thứ Hai, 14 tháng 3, 2011

Diễn biến tình hình sau động đất tại Nhật Bản (ngày 14 tháng 3)


Xem diễn biến tình hình ngày 13 tháng 3 tại bài trước
Cập nhật thông tin ngày 14 tháng 3


23:20
Theo phỏng vấn của một người Nhật đang trú tại một trung tâm lánh nạn ở Sendai, thức ăn, nước uống và xăng dầu đang ở trong tình trạng khan hiếm. Một số thành phố khác như Osaka hay Nara đang gửi thực phẩm viện trợ tới Sendai nhưng tình hình vẫn rất khó khăn.

22:37
Theo JR (đường sắt) Toukai, shinkansen giữa Tokyo và Shin Osaka sẽ được vận hành bình thường từ ngày 15. Mặc dù đã có lệnh ngắt điện từ Điện lực Tokyo nhưng JR Toukai sẽ cố gắng tạo điều kiện cho các nhân viên của mình làm việc bình thường và ổn định số lượng tàu Shinkansen vận hành. Trong ngày 14, đã có 12 chuyến Shinkansen bị hủy.

22:22
Theo Điện lực Tokyo, tại tổ hợp máy số 2 của lò nguyên tử thứ nhất của tỉnh Fukushima, mực nước đã hồi phục lại mức âm 200cm lúc 9:34 tối. Trong một lúc, lò đã bị khô cạn nhưng hiện tại một nửa thanh nguyên liệu đã quay trở lại tình trạng được ngâm dưới nước. Vào lúc 9:20 phút, một van đã được thông với lò chứa giúp cho áp suất giảm và mực nước tăng lên.

22:00
Tại tổ máy số 1 và 3 của lò thứ nhất, một phần lõi nguyên liệu có lúc đã bị lộ ra ngoài sinh ra khí hydro dễ cháy nổ. Lõi lò hạt nhân được bảo vệ bởi các lớp vỏ của lò áp suất, vỏ lò chứa và vỏ bên ngoài của tổ hợp máy. Vì lõi lò không được làm lạnh nên việc lò trở nên nóng quá mức cho phép và có khả năng tâm lò sẽ bị nóng chảy khiến lượng lớn chất phóng xạ bị thải ra. Ở tổ máy số 1 và 3, khả năng lớp vỏ của lò áp suất và vỏ lò chứa bị vỡ được coi là khá thấp.
Trong lúc đó, nhiệt độ tại tổ máy số 1,2 của nhà máy điện thứ 2 đã xuống dưới 100 độ và ở trong trạng thái bình ổn.

21:22
Tại tổ máy thứ 2 của lò nguyên tử số 1, sau các nỗ lực bơm nước vào lò thì mực nước trong lò đã quay lại mức âm 370 cm. Một phần của thanh nhiên liệu đã quay lại tình trạng ngâm vào nước.
Theo Điện lực Tokyo, người ta đã không thể bác bỏ khả năng thanh nguyên liệu bị nóng chày. Áp lực trong lò đã tăng đến cùng mức hạn ngạch cao nhất cho phép. Vào lúc 8h37 phút tối ngày 14, người ta đã tiến hành tạo một van nhằm thoát khí nóng trong lò ra bên ngoài.

Theo phó giám đốc Điện lực Tokyo,hiện tại tổ máy số 2 của lò nguyên tử 1 ở trong tình trạng ví như một chiếc chảo rỗng bị đốt nóng trên bếp.
21:15
Theo thông tin của Đại sư quán Việt Nam tại Nhật Bản, cho đến nay, sứ quán chưa nhận được bất kỳ một báo cáo nào về người Việt Nam bị thương tích hay tử nạn.

21:00
Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA đã tiến hành đo đạc và công bố rằng lượng phóng xạ xung quanh nhà máy điện nguyên tử tại Fukushima ở trong mức cho phép.
http://www.iaea.org/newscenter/news/tsunamiupdate01.html

20:24
Theo báo Nikkei và truyền hình, tổ máy số 2 của nhà máy điện nguyên tử Fukushima 1 đã bị lộ thanh nhiên liệu. Máy bơm nước hết nhiên liệu được cho là nguyên nhân khiến mực nước liên tục giảm gây ra hiện tượng này. Ngoài ra, áp lực trong lò đã đến mực ngạch cao nhất (425H). Hiện các cơ quan liên quan đang cố làm giảm áp suất này.

20:20
Theo thông báo trên kênh NHK, sau nỗ lực bơm nước biển làm nguội hạt nhân tại lò số 2 của nhà máy hạt nhân số 1 mà chưa thấy hiệu quả, khả năng nổ hơi nước dẫn đến phá hủy lớp bê tông bao ngoài là khá cao. Thêm vào đó, 2 lõi nguyên liệu của lò số 1 và số 3 do không có lớp bê tông bao ngoài nên chúng ta nên lường trước khả năng có thể bị tan chảy.

20:00
Tình hình thiếu thốn lương thực, thuốc men , nhiên liệu,... những nhu yếu phẩm đang trở nên ngày càng nghiêm trọng tại tỉnh Miyagi, tâm chấn của tận động đất 9 độ và cũng đang là nơi có 320 nghìn người đang lánh nạn. Chính phủ và người dân Nhật vẫn đang gồng mình hết sức ể cung cấp đủ cho tất cả người bị nạn. (theo Asahi)

18:30
Đến 17:00 chiều hôm nay, việc cắt điện theo kế hoạch của điện lực Tokyo đã ko được thực hiện trên 4 nhóm đầu do lượng điện vẫn trong mức đủ dùng. Nhóm 5 bao gồm 1 phần của tỉnh Ibaraki và tỉnh Shizuoka trở thành nhóm đầu tiên bị cắt điện trong khoảng thời gian 17:00 đến 19:00. (theo Asahi)

17:55
Đã tìm thấy thi thể của khoảng 2000 nạn nhân tại tỉnh Miyagi. Và đã có khoảng 15.000 người được giải cứu bởi các đội cứu hộ.

16:30
Tỉnh Fukushima cho biết, tại một nhà máy nhiệt điện thuộc điện lực Tohoku, lửa đã phát ra từ một xe tải và gây ra đám cháy. Hiện tại công ty điện lực đang tiến hành điều tra thiệt hại. Nhà máy nhiệt điện Haramachi gồm có 2 tổ máy, tổng công suất phát điện là 200 vạn kw, là nguồn cung cấp điện cho toàn bộ tỉnh Fukushima.

16:00
Tại tỉnh Fukushima, vào lúc 1h25 phút chiều đã nhận được tin máy làm lạnh cho tổ máy số 2 của lò nguyên tử thứ nhất đã ngừng hoạt động. Mực nước trong lò đang có xu hướng sụt giảm.
15:01
Theo tin mới nhận từ nội các chính phủ Nhật Bản thì không có một lượng phóng xạ đang kể nào bị rò rỉ từ tổ máy số 3. Số lượng phóng xạ bị thoát ra là khoảng 20μSv (micro-sievert) /h tức là ở mức không ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Lượng phóng xạ này bị thoát ra khi tường xung quanh của tổ máy số 3 bị sập còn lò phản ứng thì vẫn còn nguyên vẹn.
12:00
Lò phản ứng số 3 được xác nhận là rò rỉ khí, phát nổ làm sập tường bê tông bao quanh lò phản ứng.
Như vậy, ngày thứ 3 sau khi động đất xảy ra, 2 tòa nhà bao bọc lò phản ứng số 1 và số 3 của nhà máy điện nguyên tử Fukushima 1 đã phát nổ.
Điện lực Tokyo vừa thông báo lại kế hoạch cắt điện do ảnh hưởng của trận động đất và sóng thần vừa qua. Theo đó, sáng nay việc cắt điện ở nhóm thứ 1(6h20-10) và nhóm thứ 2 (9h20-13h) đã không diễn ra như dự định, do nhận thấy lượng cung cấp vẫn đáp ứng đủ nhu cầu dùng điện. Hiện công ty này đang xem xét khả năng việc hoãn cắt điện ở cả nhóm thứ 3 (dự định từ 12h20-16h).
11:03
Sập tường ở lò phản ứng số 3
Cảnh báo sóng thần 3m tại Fukushima.
Hiện tại đang có khói bốc lên từ lò phản ứng số 3 nhà máy số điện nguyên tử Fukushima 1. Hiện chưa xác minh được chuyện gì đang xảy ra nhưng nhiều nhận định cho rằng, lớp vỏ bê tông của lò phản ứng này có thể đã bị nổ tung, giống như những gì đã xảy ra với lò số 1.
Hiện trong vùng bán kính 20km, vẫn còn 600 người chưa được sơ tán, cảnh báo người dân nhanh chóng lánh nạn vào bên trong các tòa nhà.
9:00
Cắt điện luân phiên để tiết kiệm điện.

Điện lực Tokyo thông báo, từ hôm nay(14/3) , từ 6h20 đến 22h sẽ cắt điện luân phiên theo 5 nhóm, mỗi nhóm 3 tiếng đồng hồ. Điện lực Tokyo cung cấp điện cho các khu vực Tokyo, Kanagawa, Saitama, Gunma, Chiba, và một số khu vực khác. Điện lực Tohoku trong tình trạng hoạt động cầm chừng do ảnh hưởng của động đất và phải nhập điện từ Hokkaido về.

Điện lực Tohoku (xanh lam nhạt) đang hoạt động cầm chừng và phải nhập điện từ Hokaido(xanh lá cây), trong khi Điện lực Tokyo cũng đang áp dụng chính sách cắt điện luân phiên để tiết kiệm điện (xanh lam đậm).
Việc cắt điện luân phiên cũng gây nên hỗn loạn về giao thông khi hầu hết các tuyến tàu đều chỉ hoạt động cầm chừng do không có điện. Các chuyến tàu bị giảm và thậm chí là không hoạt động vào chiều và cuối ngày.
Thông tin chi tiết về cắt điện xin tham khảo tại  trang web http://www.tepco.co.jp/index
Vào lúc 6 giờ sáng ngày 14/3,Nhà máy điện nguyên tử đã cho nước biển vào máy số 3 của lò số 1, nhưng sau đó áp lực của máy đã tăng lên nên phải tạm dừng lại . Bây giờ , áp lực đã giảm xuống nên việc cho nước biển để giảm nhiệt độ đã được bắt đầu lại.
Máy số 1,2,4 của lò số 2 cũng đã được cho nước biển vào để giảm nhiệt độ xuống .
00:30
Tình trạng cắt điện luân phiên có thể dẫn tới khả năng nhiều chuyến tàu điện vào sáng ngày 14 tháng 3 bị cắt giảm ở vùng thủ đô Tokyo. Bộ Giao thông Nhật Bản đang kêu gọi người dân hạn chế đi lại vào sáng ngày 14 tháng 3 để tránh tình trạng ùn tắc, hỗn loạn ở các ga tàu điện ở Tokyo.
Tổng số người chết và mất tích đã vượt qua con số 3000. Trận động đất mạnh 9.0 độ richter hôm thứ 6 vừa qua là trận động đất có quy mô lớn thứ 4 trong lịch sử nhân loại. Trận động đất này được dự đoán là sẽ gây ra thiệt hại nặng nề hơn cả trận động đất kinh hoàng xảy ra năm 1995 với tên gọi Hanshin Daishinsai.
00:20
Tính đến hết ngày 13/3, số người dân phải lánh nạn tại 5 tỉnh chịu ảnh hưởng lớn nhất từ trận sóng thần vừa qua (tỉnh Iwate, Ibaraki, Fukushima, Miyagi, Aomori) đã lên tới 36 vạn 9881 người.

Trong đó, số người lánh nạn ở tỉnh Miyagi là nhiều nhất, lên tới 21 vạn 243 người tại 2415 nơi lánh nạn. Tại nhiều chỗ lánh nạn vẫn chưa có điện nước. Đã hơn 2 ngày trôi qua kể từ trận động đất kinh hoàng xảy ra ngoài khơi bờ biển phía đông bắc Nhật Bản hôm thứ 6, nhưng vẫn có những nơi lánh nạn không có đủ thức ăn và nhiên liệu. Còn rất nhiều người đang chờ đợi cứu trợ trong giá rét.

0:00
Tình hình lưu học sinh Việt Nam ở Morioka: 46 người đều an toàn

Tại thủ phủ Sendai của Tỉnh Miyagi: khoảng 7 người ở khu tập trung Mukaiyama đều an toàn. Tại tỉnh Fukushima: Hầu hết đều an toàn và đã được sơ tán ra khỏi bán kính 20 km từ nhà máy điện nguyên tử Fukushima.
Cộng tác viên VYSA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét